EATON PARK GAMUDA LAND

Eaton Park - một dự án kiệt tác tại Mai Chí Thọ, P. An Phú do CĐT Gamuda Land phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy tăng trưởng 2024

3/1/2024 8:21:29 AM
news image

Thành Phố Hồ Chí Minh mở rộng thị trường xuất khẩu thúc đẩu tổng cầu

TS. Trương Minh Huy Vũ, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng chính quyền TP.HCM nên gia tăng hỗ trợ và khích lệ các doanh nghiệp của TP.HCM tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá để thúc đẩy tiêu dùng của người dân. Việc này cần được đánh giá và nghiên cứu kỹ lưỡng để hiệu quả kết nối hàng hóa và dịch vụ với nhu cầu của người dân.

Quan trọng là các chính sách thúc đẩy tổng cầu trong ngắn hạn phải được đặt trong bối cảnh chuyển đổi mô hình kinh tế ở trung hạn: phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ tài chính ngân hàng, quản lý và phát triển thị trường bất động sản ổn định để đáp ứng nhu cầu nhà ở của người lao động và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh. TP.HCM không nên vội vàng theo đuổi mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 bằng mọi cách, mà nên giảm tốc độ để tập trung vào quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế ở trung hạn.

Ngoài ra, cần tiếp tục cải cách hệ thống quản lý hành chính bằng cách đơn giản hóa các thủ tục nhằm giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình đăng ký đầu tư, sản xuất và kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Trên tầm ngắn hạn, chính quyền TP.HCM có thể nghiên cứu việc phân loại và ưu tiên các dự án bất động sản, tập trung nguồn lực để nhanh chóng giải quyết khó khăn cho những dự án tiềm năng nhất, nhằm tạo ra tác động tích cực nhanh chóng.

Triển vọng kinh tế tăng trưởng năm 2024

Triển vọng kinh tế năm 2024 của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, theo các chuyên gia phân tích, phụ thuộc rất nhiều vào triển vọng kinh tế của thế giới. Hầu hết các tổ chức nghiên cứu lớn trên thế giới ở thời điểm hiện tại đều có chung một nhận định là năm 2024 kinh tế thế giới dù vẫn còn khó khăn nhưng sẽ tiếp tục hồi phục.

Rủi ro tắc nghẽn hay đứt gãy vẫn còn khá cao, mặc dù chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu đã có những dấu hiệu hồi phục tích cực và được dự báo sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2024. Các cuộc xung đột vũ trang và căng thẳng địa chính trị đang có chiều hướng gia tăng trên toàn thế giới…

Related articles

Explore related content